PAGE VIEWS

Friday, June 10, 2011

the chiffon cake disaster...


bago ang oven ng cliente ko , matagal na rin akong hindi nag babake ayun nag rereklamo sya kung bakit daw sapatos ang cake... Hindi ko lang masabi bakit nakatikim ka na ba ng Jimmy Choo, Nike or Adidas, syempre ang baking is an exact science isang pagkakamali mu lang sa procedure ayun tepok ang cake...

Maraming factors kung bakit bumabagsak ang cake lalo na kanina middle of the cooking process pa lang inikot ko na yung cake... kasi hindi convection type yung oven pero mahal din sya 59,ooo din,

Yung itlog na ginamit small instead na large hindi ko napansin kasi iba ang nag measure ng ingredient yung palagpat kong assistant na si ernie...

Mali yung recipe ang ginawa naming recipe nung 2008 is 1/2 clarified butter pero since mahal ang anchor ginawa na lang mantika ok ba yun cyempre greasy ang cake , granting na mahal ang anchor merung bagong labas na magnolia butterlicious ngayun, 50 lang...

tapos hinango pa ng baker kasi medyo hindi pantay ang init ng oven, huli ko na napansin ng itinaob ko ang ang baking pan bumagsak na si cake na parang torta...

Ngayun andito pa ako sa opisina nag iintay ng cake na guina bake kung maging successful... Tama na kaya ngayun ang magiging outcome ng aming cake... Abangan


1 comment:

jorp said...

Chef M
Sana wag maging kasing sama ang hitsura nyan sa isang cake na alam at "mahal na mahal" natin. LOL