PAGE VIEWS

Tuesday, June 14, 2011

CLASSIC BY LINES 

I know that I'm tactless parang male version ni Kris Aquino alam ko I hurt feelings during the course of my actions pero I say that I'm sorry... I'm sorry pero I have to publish my classic by lines na nakakatawa for me pero it hurted some feeling kasi tinagalog nila....

Here are classic lines na I'll never forget:

1.  SO WHAT DO YOU DO FOR A LIVING ?

I'm having a dinner with my friend na si Mike Guanco who is the Iloilo representative of Philippine Tatler, he was with a guy na super quite sa table na hindi man lang makarelate sa conversation namin, so 1st question , 1 question , 1 Answer din sya, finally I want to know his job in abroad its quite tacky to ask the occupation of one person so I usually ask when I'm in abroad this question,  ( So what do you do for a living ?) But if your going to ask that to Filipinos their going to translate it as Ano ang ginagawa mo para mabuhay? They translate it literally and not figuratively, when I ask that question I'm asking what is his work and I don't mean it na ano ang ginagawa mo para mabuhay,
Namula ung tao na yun parang napahiya sya sa sinabi ko buti na lang sinambot ako ng friend ko na si Fiel at nagpatawa na lang sabay sipa sa paa ko. Iba pala ang ibig sabihin sa tagalog nun I know na sometimes pag tinagalog mo ang isang english question the translation is very literal ..

2.  SO IF YOUR FAMOUS HOW COME I HAVEN'T READ ANYTHING ABOUT YOU?


I was with my client then he has a visitor na super famous na furniture designer... So I'm not in the architecture business at totally magkaiba kami ng work, He introduced me to this person na super famous furniture designer, eh ako naman hindi interesado makilala kasi hindi naman sya gwapo at mukha syang mataray...
Then we were talking about certain things then inokray nya ang isang dessert ko. He told me na yung isa nyang Chef na friend does the same thing eh ako naman ... I told my self na AND SO!!! Well wala na ako kailangan pang patunayan hehehe...
He was telling me na sikat daw sya and rubbing elbows sya kina Araneta, Aquino, Ramos, Macapagal at Ayala at siya yung nag dedesign ng mga Xmas decor ng creme dela creme of the society... Sa ganitiong pagkakataon cyempre hindi ko pa nabasa yung pangalan nya sa Philippine Tatler Magazine at Asia Society eh hindi ko naman sya kilala malay ko ba sa kanya...
Well nung pumasok yung client ko sa tinanong ko si Guest I told him "How come if your famous I haven't read anything about you?" Namula si Guest parang tinagalog nya ang ibig kong sabihin eh ang gusto ko lang naman is sa talent nyang yun dapat naaapreciate sya ng press at dapat mas marami ang makakilala sa kanya I don't mean anything... Ang sabi nya lang is hindi kasi ako showy... Eh dun pa lang sa pag name drop nya ng clientele and projects ano ba ibig sabihin nun di ba???

After a month or so during the inauguration ni P-Noy sya ang nag decorate ng Malacanang Palace at nakabandera ang kanyang pangalan sa Banner Page ng Philippine Star ... Famous Filipino Designer Al Caronan Decorates Malacanang Palace ... so talagang sikat siya pero first time ko syang nabasa sa headlines ng broad sheet ngayun I'm thankful kasi na meet ko na ang isang world class designer that made the Philippine Pavillion sa China Expo... Si Al Caronan None the less.... PEACE !!!

No comments: